Phương pháp loại nhanh đáp án sai trong đề thi trắc nghiệm tiếng Anh

Cập nhật lúc: 14:21 17-03-2016 Mục tin: Ngữ Pháp (Grammar)


Bài này giới thiệu những mẹo, phương pháp để có thể làm bài trắc nghiệm môn tiếng Anh một cách hiệu quả bằng cách loại nhanh những đáp án sai.


Phương pháp loại nhanh đáp án sai trong đề thi trắc nghiệm Tiếng Anh

Nhận diện nhanh đáp án sai trong đề thi Tiếng Anh là một "mẹo" hữu hiệu để tìm ra đáp án đúng trong thời gian ngắn nhất. Hãy cùng thao khảo những bước cơ bản dưới đây trong từng dạng câu hỏi để có thể làm bài thi trắc nghiệm Tiếng Anh nhanh chóng và hiệu quả nhất nhé.

Khác với các môn học cần tính toán số liệu, với môn Tiếng Anh, bạn chỉ cần đọc đề, suy luận và chọn đáp án. Vì thế, bạn có thể suy luậnloại bỏ phương án sai và lựa chọn đáp án trong các phương án còn lại. Nếu gặp trường hợp khó quá cũng phải loại dần từng phương án, sau đó chọn phương án thích hợp nhất, không được bỏ trống bất kỳ câu nào.

Dưới đây là cơ sở để bạn nhận diện phương án sai nhanh nhất trong các dạng bài tập thường gặp:

1. Trọng âm

Để loại bỏ được đáp án sai, trước tiên bạn cần chọn từ có quy tắc đánh trọng âm và loại trừ các từ không có quy tắc hoặc đang phân vân chưa rõ trọng âm ở đâu.  Bạn cần chỉ cần tìm ra trọng âm của 3 từ trong 4 phương án là có thể hoàn thành bài tập này.

Một số quy tắc đánh trọng âm:

Trọng âm thường rơi vào âm trước các từ có vần sau đây: ic, ics, ical, ial, ion, ity, ety, ive, ilar, ular, ulous, age, ure...

Với động từ có hai âm tiết, trọng âm thường rơi vào âm tiết thứ hai

Danh từ có hai âm tiết, trọng tâm thường rơi vào âm tiết thứ nhất

Đối với từ có ba âm tiết trở nên, trọng âm thường rơi vào âm tiết thứ ba từ sau ra trước (hay từ phải sang trái)

Từ có đuôi: ate, y, ise hoặc ize, trọng âm thường rơi vào âm tiết thứ ba từ sau ra trước hay từ phải sang trái

Ví dụ:

 1. a. fantastic        b. political             c. financial                   d. dictionary

 2. a. delicious        b. cabbage                        c. banana        d. irregular

Hướng dẫn:

Câu 1: Đáp án là D theo quy tắc 1

Câu 2: Đáp án là B do trọng âm của từ ở phương án A rơi vào “li” – âm thứ hai, phương án B – âm thứ nhất, phương án D rơi vào “re” – âm thứ hai.

2. Trắc nghiệm chọn từ hoặc cụm từ

Đây là dạng bài điền vào chỗ trống, bạn cần phải lựa chọn một trong bốn phương án để hoàn thành phần câu bị thiếu đảm bảo tính logic và đúng ngữ pháp.

Để loại bỏ được đáp án sai ở dạng bài này, bạn cần đọc lướt các phương án trả lời để biết chỗ trống còn thiếu liên quan tới từ vựng hay ngữ pháp nào:

l  Nếu là từ vựng thì cần biết loại từ vựng như tính từ, danh từ, động từ, trạng từ, số ít, số nhiều, khẳng định, phủ định, tiền tố, hậu tố...

l  Nếu là về mặt ngữ nghĩa thì từ nào có nghĩa hợp logic nhất hoặc cùng với các từ khác trong câu tạo nên một cụm từ hoặc thành ngữ có nghĩa logic nhất.

Ví dụ: ... he might, he could not lift the case

A. However strong     B. As try          C. Try as         D. No matter

Đáp án: C vì "might do" nên đây là trường hợp đảo vế

A sai vì "strong" phải có động từ đi với tính từ "strong"

B sai vì không đúng cấu trúc

D sai vì vô nghĩa

Tiếp theo, cần đọc kỹ câu văn dịch qua ý nghĩa của câu, xác định xem yếu tố còn thiếu là gì, không nên chọn câu trả lời khi chưa đọc hết câu.

Căn cứ vào cấu trúc từ và ngữ pháp để loại bỏ dần các phương án sai và chọn phương án hợp lí nhất.

Lưu ý: Các tiểu tiết như các dấu chấm câu có thể giúp chọn phương án đúng.

Ví dụ: 1 chuỗi các từ được tách nhau bởi dấu phẩy (,) thường liên quan đến cấu trúc song song.

My hobby is learning English, listening to music, and .... chess.

A. to play            B. play              C. playing      D. played

Đáp án C đúng vì đây là cấu trúc song song, các động từ có cùng đuôi "ing" giống nhau.

3. Dạng bài nhận biết lỗi sai

Với dạng câu hỏi này, 1 trong 4 từ (cụm từ) được gạch chân sẽ sai, học sinh phải nhận biết được phương án sai, cần sửa để đảm bảo tính hợp nghĩa, đúng ngữ pháp của câu.

Trước tiên, cần đọc nhanh từng câu để tìm lỗi sai dễ nhận thấy, không nên chỉ đọc các phần gạch chân, vì hầu hết các từ gạch chân chỉ sai trong ngữ cảnh của câu đó.

Ghi nhớ: Không bao giờ chọn đáp án khi chưa đọc hết cả câu.

Nếu vẫn chưa phát hiện ra lỗi sai, đọc kỹ lại câu văn, chú trọng vào các phần gạch chân. Hãy nghĩ đến lỗi sai thông dụng nhất như cấu tạo từ  , kết hợp giữa danh từ và động từ, sai chính tả ... để xem các động từ gạch chân rơi vào trường hợp nào.

Giải pháp cuối cùng: hãy loại bỏ các phương án có vẻ sai và chọn một phương án hợp lý nhất trong các phương án.

Ví dụ: The price of consumer goods rose sharply since the end of 2007.

A.prices               B. consumer goods   

C. rose                D. since

Đọc lướt cả câu này và phân tích ta nhận thấy rằng A,B,C không hề có dấu hiệu sai. Căn cứ vào D, ta thấy rằng nếu dùng "since + mốc thời gian " thì động từ phải chia ở thì hiện tại hoàn thành, mà C lại ở quá khứ đơn, do đó rõ ràng C sai.Đáp án đúng phải là " has risen". Do đó, cần bình tĩnh đọc kỹ đề bài, chúng ta sẽ chọn ra được phương án hợp lý nhanh nhất.

4. Hoàn thành câu/từ cho sẵn, viết lại câu

Dạng bài này đòi hỏi học sinh phải hiểu được ý nghĩa của câu, nội dung họ định hướng muốn nói tới cái gì. Việc hiểu được nghĩa của câu đòi hỏi bạn phải trang bị cho mình một vốn từ vựng tương đối vững chắc. Đôi khi trong nhiều tình huống hiểu sai ý nghĩa của từ sẽ hiểu sai ý nghĩa của cả câu.

Ngoài ý nghĩa của câu các em còn cần quan tâm tới cấu trúc, ngữ pháp và tính logic, hợp lí của từng phương án với câu văn để loại bỏ các phương án sai và lựa chọn phương án chính xác nhất.

Ví dụ: Strong as he is, he still can’t lift that box.

             A. The box was too heavy for him to lift.      

             B. He’s very strong, but he still can’t lift that box.

             C. He still can’t lift that box because he’s not as strong.      

             D. However he is strong, he still can’t lift that box.

Nghĩa câu câu gốc là "Anh ấy khoẻ nhưng anh ấy vẫn không nâng được cái hộp.”

Phương án A loại vì câu A có nghĩa” Cái hộp quá nặng đến nỗi anh ấy không thể nhấc lên được.” thiếu ý “ anh ấy khoẻ”

Phương án B đúng vì câu B có nghĩa đúng với câu gốc.

Phương án C loại vì câu C có nghĩa” bởi vì anh ấy không khoẻ”

Phương án D loại vì câu D sai cấu trúc: cấu trúc đúng phải là “However +adj/ adv + S + V” tức là: “However strong he is,”

5. Đọc hiểu

Dạng bài đọc hiểu trong đề thi Tiếng Anh có thể chia thành 2 dạng: Điền từ vào chỗ trống dựa vào từ đã cho sẵn và tìm đáp án cho câu hỏi.

Để làm dạng bài điền từ vào chỗ trống cho sẵn học sinh cần phải căn cứ vào một số điểm dưới đây để loại phương án án không thích hợp và chọn phương án thích hợp nhất:

l  Căn cứ vào cụm từ, nhóm từ

l  Căn cứ vào ngữ pháp của câu, của đoạn văn

l  Ý nghĩa của câu đó và cả đoạn văn

Với dạng bài tìm đáp án cho câu hỏi cần lưu ý:

l  Nên đọc câu hỏi và phương án trước để xem ý nghĩa của bài là gì

l  Lần theo từng câu thường từ trên xuống dưới để tìm đáp án

Chú ý: Với dạng bài này thường có câu hỏi chung cho cả đoạn văn, đáp án của câu hỏi này thường nằm ở 1, 2 câu đầu tiên hoặc cuối cùng của đoạn. Ngoài ra, nên tìm đáp án của câu hỏi còn lại để hiểu được nội dung, tính logic trong đoạn văn, từ đó tìm ra đáp án chính xác nhất cho câu hỏi chung.

Ví dụ: Read the following article and answer questions 51 - 60 by choosing A, B, C, or D.

Ranked as the number one beverage consumed worldwide, tea takes the lead over coffee in both popularity and production with more than 5 million metric tons of tea produced annually. Although much of this tea is consumed in Asian, European and African countries, the United States drinks its fair share. According to estimates by the Tea Council of the United States, tea is enjoyed by no less than half of the U.S. population on any given day. Black tea or green tea - iced, spiced, or instant - tea drinking has spurred a billion-dollar business with major tea producers in Africa and South America and throughout Asia.

Tea is made from the leaves of an evergreen plant, Camellia sinensis, which grows tall and lush in tropical regions. On tea plantation, the plant is kept trimmed to approximately four feet high and as new buds called flush appear, they are plucked off by hand. Even in today’s world of modern agricultural machinery, hand harvesting continues to be the preferred method. Ideally, only the top two leaves and a bud should be picked. This new growth produces the highest quality tea………….

60. What best describes the topic of this passage?

A. Tea consumption and production.      

B. The two most popular types of tea.

C. The benefits of tea consumption worldwide.          

D. How tea is produced and brewed.

Đây là câu hỏi chung cho cả bài đọc. Như bài đọc này thì ta chỉ cần nhìn vào câu đầu tiên đã biết được là đáp án A, vì căn cứ vào 2 từ mà thầy in đậm và gạch chân để em nhìn cho rõ động từ: consumed và produced ta đã biết là chè được tiêu thụ và sản xuất. Đáp án A đúng vì có từ consumption and production thuộc từ loại danh từ, có nghĩa là” sự sản xuất và sự tiêu thụ”

Tất cả nội dung bài viết. Các em hãy xem thêm và tải file chi tiết dưới đây:

>> Luyện thi TN THPT & ĐH năm 2024 trên trang trực tuyến Tuyensinh247.com. Học mọi lúc, mọi nơi với Thầy Cô giáo giỏi, đầy đủ các khoá: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng; Tổng ôn chọn lọc.

Cập nhật thông tin mới nhất của kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia 2021